Tìm kiếm sản phẩm: Tìm nâng cao
Đăng ký | Quên mật khẩu

Tin mới đăng

Hỗ trợ trực tuyến

Phí vận chuyển Tỷ giá
 
Hãng vận chuyển
Nặng khoảng
gram
Khoảng cách
Từ
Đến
Nhập vào đầy đủ các thông tin yêu cầu và bấm vào "Tính phí" để xem giá thành vận chuyển
Giá:
0

Thống kê truy cập

Số lượt truy cập: 5.344.165
Số người đang xem:  208

Trộm tiền tại máy ATM

Đăng ngày: 17/11/2010 23:34
Trộm tiền tại máy ATM
Trộm tiền tại máy ATM

Bài 2: Cần tăng cường biện pháp an ninh

 

(ANTĐ) - Những hành vi trộm cắp tiền từ máy ATM không chỉ ảnh hưởng đến giao dịch và tâm lý của khách hàng mà còn gây thiệt hại không nhỏ cho các chủ sở hữu máy. Trước thực trạng này cần có sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, sự phối hợp đồng bộ giữa các ngân hàng, cơ quan công an và các đơn vị liên quan trong việc đề ra các giải pháp kịp thời đảm bảo an ninh, an toàn tại các điểm đặt máy ATM.

Bài 1: Đích ngắm của tội phạm

 


 

Việc xem xét, điều chỉnh hạn mức tồn quỹ tại máy ATM cũng là biện pháp đảm bảo an ninh hiệu quả


Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Không chỉ phá máy ATM, các đối tượng còn gắn thiết bị ghi trộm trong phòng đặt máy ATM. Một lớp vỏ được đặt vào phía trước khe cắm thẻ ATM sẽ làm nhiệm vụ đọc số thẻ và truyền tín hiệu đi. Cùng lúc đó, một camera không dây gắn trộm sẽ đọc mật khẩu của khách. Các đối tượng trộm cắp sẽ dùng các dữ liệu này để làm thẻ giả rút tiền từ máy ATM. Có đối tượng còn gắn miếng nhựa mỏng (dính hai mặt) vào trong khe cắm thẻ của ATM. Khi đó, ATM sẽ không đọc được thẻ và người sử dụng phải nhập mật khẩu nhiều lần song vẫn không thể thực hiện giao dịch và lấy được thẻ ra. Đến lúc đó, một số đối tượng giả vờ giúp đỡ để ghi nhớ mật khẩu, chờ đến lúc người rút tiền bỏ đi, chúng mới gỡ thẻ ra và rút sạch tiền trong tài khoản.

Để tăng tính an toàn khi sử dụng thẻ, theo khuyến cáo của các ngân hàng, khách hàng không nên cài đặt mã pin là các số dễ nhớ như ngày sinh, số CMND… đồng thời nên thay đổi mã pin thường xuyên, bảo quản thẻ cẩn thận và khi mất thẻ phải thông tin ngay cho ngân hàng để kịp thời khóa tài khoản. Ngoài ra, các ngân hàng còn khuyến khích các chủ thẻ nên sử dụng dịch vụ thông báo thay đổi số dư tài khoản thẻ qua tin nhắn SMS ngay khi có phát sinh giao dịch. Với cách này, khách hàng có thể kiểm soát tài khoản của mình và có thể ngăn chặn kịp thời các giao dịch bất thường.

 


 

Các điểm đặt máy ATM nên có bảo vệ trực thường xuyên như thế này


Các giải pháp trước mắt

Sau khi xảy ra vụ việc máy ATM bị phá, nhiều ngân hàng đã tiến hành rà soát vị trí đặt máy ATM cũng như tăng cường các biện pháp bảo vệ. Một lãnh đạo của NH Đông Á, cho biết các NH trong Liên minh thẻ Vietnam Bank Card đã họp và thống nhất sẽ lắp thêm thiết bị bảo vệ buồng ATM. Trường hợp máy bị tấn công sẽ phát tín hiệu báo về hệ thống quản lý trung tâm để NH kịp thời can thiệp. Ông Nguyễn Văn Thắng, phụ trách Phòng ATM - Sở Giao dịch Ngân hàng Vietcombank (VCB), cho biết, các máy ATM của VCB đã lắp đặt đều có thiết kế chống phá hoại bằng các thiết bị hàn, khò... Để đảm bảo an toàn tại các điểm đặt máy ATM, ngân hàng đã khảo sát toàn bộ các máy ATM, tiến hành rà soát lại hợp đồng với các địa điểm thuê, bố trí bảo vệ trực 24/24h.

Thời gian tới, ngân hàng dự kiến làm việc với Bộ Công an để đưa ra các phương án hiện đại, khả thi, đảm bảo an ninh cho các máy ATM. Tuy vậy, vấn đề quan trọng nhất là kinh phí đầu tư thiết bị bảo vệ khá lớn. Hiện Sở Giao dịch Ngân hàng VCB đang quản lý 150 máy ATM. Những máy này đã được lắp đặt camera theo dõi. Cũng theo ông Thắng, “Cách đây mấy tháng, có máy ATM của ngân hàng đã bị phá màn hình. Sau khi kiểm tra camera, tra lại giờ giao dịch đối chiếu tên khách hàng chúng tôi đã xác định được người thực hiện hành vi này. Cũng cần khẳng định rằng, hệ thống máy của VCB khá hiện đại và tương đối an toàn. Tuy nhiên, để tránh xảy ra rủi ro, thời gian tới, ngân hàng sẽ xem xét lại vị trí đặt máy để đảm bảo máy được đặt ở những vị trí an ninh tốt, gần các chốt bảo vệ cũng như đông người qua lại”.

Về vấn đề này, theo đại diện Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam, những ngày qua, ngân hàng đã tiến hành rà soát lại tất các các điểm đặt máy ATM, trong đó có 23 cây ATM trên địa bàn Hà Nội. Để đảm bảo an toàn cho những cây ATM này, ngân hàng đã tăng cường nhân viên, kiểm tra lại hệ thống giám sát đặt tại máy.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng xem xét điều chỉnh lại hạn mức tồn quỹ (số tiền hiện có) tại các cây ATM, quy hoạch giám sát lại các điểm đặt máy đồng thời phối hợp với cơ quan an ninh để tăng cường công tác giám sát, bảo vệ tại điểm đặt ATM. Cũng theo vị đại diện này, “do hầu hết các máy ATM của ngân hàng được đặt tại các chi nhánh nên người dân có thể yên tâm khi đi rút tiền và thực hiện các giao dịch khác. Trong trường hợp xảy ra mất trộm tại các máy ATM, quyền lợi của khách hàng chắc chắn sẽ không bị ảnh hưởng”. Được biết, trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, Thống đốc Nhà nước đã ra chỉ đạo các ngân hàng phải tiến hành rà soát lại toàn bộ máy ATM sau sự cố điện giật gây chết người tại TP.HCM.

Để tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho các ngân hàng, đề nghị các đơn vị chủ quản cần tăng cường các biện pháp bảo vệ máy ATM, đặc biệt là với những máy đặt ở khu vực cách xa khu dân cư và vắng người qua lại…

 

| Chia sẻ |
THẢO LUẬN  
Chưa có thảo luận nào
Ý KIẾN CỦA BẠN  
  Hãy đăng nhập để thảo luận

Tin cùng loại cũ hơn